วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Assignment#4

สายสัญญาณ

 

 

1.ต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับเครื่อง Desktop

                 ควรเลือกใช้สายทองแดงแบบ UTP เนื่องจากสายประเภทนี้มีขนาดเล็กและมี ความยืดหยุ่นสูง ติดตั้งง่ายและที่สำคัญราคาถูก ปัจจุบันนิยมใน LAN ตามมาตรฐาน IEEE 802.3 ความยาวสายควรจะไม่เกิน 100เมตร Bandwidth 10 หรือ100 หรือ100 Mbps ขึ้นอยู่กับชนิดของสายMbps โดยการเชื่อมต่อจะนิยมใช้สถาปัตยกรรมการเชื่อมต่อ(Topology) แบบสตาร์(Star)โดยสัญญาณประเภทนี้จะมีการแบ่งเป็นเกรด(Category : CAT ) เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกใช้แต่สายสัญญาณประเภทนี้มีข้อเสียในเรื่องของการป้องกันสัญญาณรบกวนได้ไม่ดีมากนัก


2.ต้องการให้ประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อระหว่างวงแลนมีความเร็วสูง

           ควรเลือกใช้สายใยแก้วนำแสง เนื่องจากสายชนิดนี้สามารถส่งข้อมูลได้ปริมาณมากได้ด้วยความเร็วสูงเนื่องจากมีแบนด์วิชที่กว้างมาก ที่สำคัญไม่มีการก่อกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเนื่องจากใช้แสงเป็นตัวนำสัญญาณ และยังสามารถส่งข้อมูลได้ในระยะที่ไกลกว่า

3.ระยะทางที่สายสัญญาณเดินทางผ่านต้องผ่านเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้า

               ควรเลือกใช้สายใยแก้วนำแสง เนื่องสายจากประเภทนี้สามารถป้องกันการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า โดย
การทำงานของสายชนิดนี้จะใช้แสงเป็นตัวนำสัญญาณและอาศัยหลักการหักเกของแสง โดยใช้ใยแก้วชั้นนอกเป็กระจกสะท้อนจึงทำให้สายชนิดนี้สามารถส่งข้อมูลได้รวดเร็ว และยังสามารถป้องกันการรบกวนของคลื่นนแม่เหล็กไฟฟ้าดังนั้นการที่สายสัญญาณเดินผ่านเครื่องกำเนิดลพังงานไฟฟ้า จึงไม่มีผลกระทบต่อสายใยแก้วนำแสง

4.ต้องการระบบที่ง่ายต่อการตวรจสอบและซ่อมบำรุงกรณีเกิดปัญหาหารเชื่อต่อ

               ควรเลือกใช้สายทองแดงเนื่องจาก สามารถควบคุมการเชื่อมต่อและการแพร่กระจายของข้อมูลได้ดี จึงทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบเพราะ ถ้าสายทองแดงข้างในขาดการส่งสัญญาณก็จะขาด และราคาในการติดตั้งสายสัญญาณนั้นมีราคาถูก
 

5.รองรับการเพิ่มจุดการเชื่อมต่อสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ notebook เพิ่มเติมอย่างน้อย 4 เครื่อง

               ควรเลือกใช้สายทองแดง เนื่องจากสายชนิดนี้ได้รับความนิยมในการใช้งานเป็นอย่างมาก มีรูปแบบที่ง่ายในการติดตั้ง และสามารถควบคุมคุมการเชื่อมต่อ การแพร่กระจายของข้อมูลได้ดี และที่สำคัญสามารถป้องกันสัญญาณรบกวนได้ดี และมีต้นทุนต่ำอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น